อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กลุ่มนักสิทธิค้านส่งแรงงานข้ามชาติกลับประเทศแนะขยายเวลาทำความเข้าใจก่อน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 14:41:36 น.  มติชนออนไลน์

กลุ่มนักสิทธิค้านส่งแรงงานข้ามชาติกลับประเทศแนะขยายเวลาทำความเข้าใจก่อน

ปัญหาแรงงานข้ามชาติและความสับสนใจการส่งกลับรวมทั้งกระบวนการพิสูจน์ สัญชาติยังเป็นเรื่องที่ยังไม่มีความกระจ่างในกลุ่มผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ จำนวนมากที่อยู่ในประเทศไทยไม่ได้เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ เพราะกังวลว่าจะต้องกลับไปพิสูจน์สัญชาติในประเทศพม่า เกรงว่าจะถูกบริษัทนายหน้าที่ไม่ได้รับการควบคุมกำลังแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ยังไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเข้าสู่กระบวนการ พิสูจน์สัญชาติ


กระบวนการส่งแรงงานข้ามชาติกว่า 2 ล้านคน ที่กำลังจะถูกส่งกลับหลังจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 ตามนโยบายของรัฐบาลไทย ในจำนวนนี้มีแงรงงานพม่ากว่าร้อยละ 80 ซึ่งเป็นประเทศที่มีปัญหาความขัดแย้งทางเชื้อชาติและการเมือง รวมทั้ง สภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งแรงงานข้ามชาติเหล่านี้เดินทางออกนอกประเทศอย่างผิด กฎหมาย และได้รับการผ่อนผันให้ทำงานในประเทศไทย  ขณะนี้รัฐบาลไทยให้กรอกข้อมูลและยื่นรายละเอียดข้อมูลบุคคลให้กับทางการไทย เพื่อส่งไปยังประเทศพม่าสำหรับใช้ในการพิสูจน์สัญชาติ  จากนั้นแรงงานเหล่านี้จะต้องเดินทางไปประเทศพม่าเพื่อรับหนังสือเดินทางชั่ว คราว ก่อนที่จะเดินทางกลับมาประเทศไทยและทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย

 
นายสมชาย  หอมลออ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา(มสพ.)  กล่าวถึง นโยบายด้านแรงงานข้ามชาติของไทย ควรจะต้องมีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อให้เป็นหลักประกันได้ว่าจะมี การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติ กระบวนการพิสูจน์สัญชาติมิได้มีการคิดกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพียงพอ แทนที่จะเป็นการอำนวยประโยชน์ให้แก่แรงงานข้ามชาติ กลับกลายเป็นสิ่งคุกคามความปลอดภัยของแรงงานข้ามชาติกว่า 2 ล้านคน ที่สร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย  


นายสาวิทย์  แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)  กล่าวว่า รัฐบาลต้องขยายระยะเวลา 28 กุมภาพันธ์ 2553 ออกไป รวมทั้งยุติการส่งกลับครั้งใหญ่ การกดดันด้วยกำหนดระยะเวลาที่ใกล้จะมาถึงหรือการส่งกลับนี้ เป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงสถานการณ์ความยากลำบากของแรงงานข้ามชาติจาก ประเทศพม่า


"นอกจากนี้ หากมีการส่งกลับครั้งใหญ่เกิดขึ้น ย่อมส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของไทยที่ยังคงต้องพึ่งพาแรงงานข้าม ชาติเหล่านี้ รวมทั้ง ชื่อเสียงของประเทศไทยอีกด้วย" นายสาวิทย์ กล่าว

 

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. บริเวณหน้าตึกองค์การสหประชาชาติ จะมีการยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับตัวแทนของผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชน ของผู้ย้ายถิ่นและผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า รวมทั้งผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (หนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษติดต่อ - migrantjustice@hrdfoundation.org)  แรงงานข้ามชาติ นักสหภาพแรงงาน และนักต่อสู้ด้านสิทธิได้เดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นจดหมายเปิด ผนึกที่มีองค์กรภายในประเทศ องค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ และสหภาพแรงงานกว่า 60 องค์กรร่วมลงชื่อ ให้กับนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ได้เรียกร้องให้ยุติการส่งกลับครั้งใหญ่สำหรับแรง งานข้ามชาติ และให้รัฐบาลปรับนโยบายเรื่องพิสูจน์สัญชาติ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1266306175&grpid=03&catid=04


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น