อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ชมนิทรรศการ รัฐสภาแห่งใหม่ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุง เทพฯ สี่แยกปทุมวัน แสดงจนถึงวันที่ 26 มี.ค.

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7024 ข่าวสดรายวัน


ชมนิทรรศการ รัฐสภาแห่งใหม่


นุเทพ สารภิรมย์




"รัฐสภา" หรือ "สภานิติบัญ ญัติ" เป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ออกกฎหมายมาบังคับใช้ภายในประเทศ และยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย

รัฐสภา แห่งแรกของไทยสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2513 และเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2517 ปัจจุบันรัฐสภาตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นสถานที่ปฏิบัติงานของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวมถึงสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา

อาคารภายในรัฐสภามีทั้งสิ้น 3 อาคาร ประกอบด้วย อาคาร 3 ชั้น ใช้ประชุมสภา ส.ว. ส.ส. และการประชุมร่วม 2 สภา อาคาร 7 ชั้น เป็นสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา โรงพิมพ์รัฐสภา และอาคารสโมสรรัฐสภา 2 ชั้น

เมื่อปีพ.ศ.2535 ในสมัยนายมารุต บุนนาค เป็นประธานรัฐสภา ได้ริเริ่มแนวคิดก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. 2551 นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บนเนื้อที่ 119 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งพระนคร ย่านเกียกกาย ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ตามความเห็น ร่วมกันระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

และเพื่อให้ได้มาซึ่ง แบบของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีความสง่างาม เหมาะสมกับภูมิทัศน์ รวมทั้งออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์แบบไทย พร้อมทั้งประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างคุ้มค่า รัฐสภาจึงประกาศเชิญชวนประชาชน ส่งแบบรัฐสภาแห่งใหม่เข้าร่วมประกวด



สถาปนิก ไทยจากทั่วทั้งประเทศ ต่างร่วมส่งผลงานเข้าประกวดแบบ โดยมีบริษัทและบุคคลส่งแบบเข้าประกวดจำนวน 131 แบบ ทุกผลงานได้แสดงถึงแนวคิดที่สร้างสรรค์ และมีความโดดเด่นที่หลากหลายในแบบสถาปัตย กรรมของไทย แต่มีเพียง 5 ราย ที่ผ่านหลังเกณฑ์ข้อกำหนด

กระทั่งวันที่ 2 ธ.ค. 2552 คณะกรรมการสรุปผลการตัดสิน โดยมีมติเลือกแบบจำลองอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของ นายธีรพล นิยม พร้อมคณะ ให้เป็นผู้ชนะการประกวดในครั้งนี้

ล่าสุดทาง สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา สมาคมสถาป นิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานประกวดแบบรัฐสภาแห่งใหม่

โดยรวบรวมแบบ ประกวดและโมเดลรัฐสภาจำลองของผู้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด มาจัดแสดงให้ประชาชนเข้าชม เพื่อเกิดการเรียนรู้ เและภาคภูมิใจในงานสถาปัตยกรรมที่สำคัญของชาติ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่โครงการรัฐสภาแห่งใหม่ และการมีส่วนร่วมในวาระอันเป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของประเทศ

ภาย ในนิทรรศการแบ่งออกเป็น 3 โซน โซนแรก เป็นห้องโชว์ผลงานแบบโมเดลรัฐสภาจำลองเสมือนจริงของผู้ชนะการประกวด ภายในห้องตกแต่งด้วยภาพจำลองบรรยากาศรัฐสภาใหม่ 4 ภาพ เป็นบรรยากาศในช่วงเช้า เที่ยง เย็น และค่ำ สามารถจัดเรียงได้อย่างสวยงาม



โซน ที่ 2 อยู่ด้านนอกเป็นที่จัดแสดงผลงานแบบโมเดลจำลองต้นแบบของทั้ง 5 รายที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นแบ่งออกเป็น 5 ห้อง แต่ละห้องจะมีรายละเอียดชี้แจงเกี่ยวกับตัวอาคารใหม่ และการก่อสร้างอย่างชัดเจน

โซนสุดท้าย ด้านในสุด นำโปสเตอร์แบบจำลองทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวด มาจัดแสดงอย่างเป็นระเบียบ ประชาชนสามารถเดินชมผลงานที่ส่งประกวดได้อย่างเพลิดเพลิน

ในวันเปิด งานที่เพิ่งผ่านพ้นมา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เดินทางมาเป็นประธาน พร้อมด้วยบุคคลสำคัญของรัฐสภา ทั้ง นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 รวมถึงบุคคลจากวงการสถาปัตย กรรมและวิศวกรรม ต่างเดินทางมาร่วมชมงานนิทรรศการผลงานการประกวดแบบรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งนี้

นาย ชัยกล่าวว่า เนื่องจากงานของ ส.ส. ส.ว. ขณะนี้มีเพิ่มเป็นจำนวนมาก และจำนวนข้าราชการสภาที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภา ทำให้สถานที่ปฏิบัติงานของรัฐ สภาปัจจุบันอยู่ในสภาพแออัดไม่สะดวกสบาย ในการทำงานส่งผลให้การปฏิบัติงาน และการดำเนินงานของรัฐสภาไม่คล่องตัว เกิดความล่าช้าไม่มีประสิทธิภาพ

รัฐสภา จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ทั้งรัฐบาล ส.ส. และส.ว. มาประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน เพื่อคัดเลือกพื้นที่ก่อสร้างอาคารรัฐ สภาแห่งใหม่ ครั้งเมื่อพิจารณาข้อดี ข้อด้อย ในหลายๆ พื้นที่ ทุกฝ่ายจึงเห็นชอบร่วมกัน ก่อนมีมติเลือกพื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร ย่าน เกียกกาย เขตดุสิต กทม. เป็นพื้นที่มีความเหมาะสมที่สุดในการก่อ สร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อย่างเป็นรูปธรรม

ขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ รัฐสภาจะแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาการก่อสร้างขึ้นมาร่าง สัญญาการก่อสร้าง เพื่อเปิดประมูลตามระเบียบการก่อสร้างต่อไป

"ประเทศ ไทยกำลังจะมีอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพราะรัฐสภาถือเป็นสถาบันฝ่ายนิติบัญ ญัติ ซึ่งเราได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อรองรับภารกิจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และส่วนราชการในสังกัดรัฐสภาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ" ประธานรัฐสภา กล่าว

การจัดนิทรรศการผลงานประกวดแบบรัฐสภาแห่งใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์สูงสุดในการเผยแพร่การออกแบบของสถาปนิกไทยต่อวงการการออกแบบ สถาปัตยกรรมและสาธารณชน นับเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสร้างความเข้มแข็งให้กับศาสตร์และศิลป์ในทาง สถาปัตยกรรมของไทยอย่างยั่งยืนสืบไป

ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมเข้าชมนิทรรศ การนี้ได้ ที่ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุง เทพฯ สี่แยกปทุมวัน แสดงจนถึงวันที่ 26 มี.ค.


หน้า 5
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1lYQXdNekl4TURJMU13PT0=&sectionid=TURNeE53PT0=&day=TWpBeE1DMHdNaTB5TVE9PQ==

--
โปรดอ่าน blog
www.pridiinstitute.com
www.nakkhaothai.com
www.pcpthai.org
http://wdpress.blog.co.uk
http://rsm2009-rsm2009.blogspot.com
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
www.youtube.com/user/naiissarachon#p/a/u/0/34ZvscsnCbA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น