อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ป.ป.ช.ยันมีอำนาจสอบขรก.ทุกระดับไม่เว้นผู้พิพากษา ก.ต.เสนอตั้งกรรมการสอบ "สุนัย"ฐานร้องเรียนเกินสิทธิ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 10:40:05 น.  มติชนออนไลน์

ป.ป.ช.ยันมีอำนาจสอบขรก.ทุกระดับไม่เว้นผู้พิพากษา ก.ต.เสนอตั้งกรรมการสอบ "สุนัย"ฐานร้องเรียนเกินสิทธิ

ก.ต.จาก ศาลชั้นต้นเสนอตั้ง กก.สอบ"สุนัย"ฐานร้องเรียนเกินสิทธิ เอาผิด ป.ป.ช.ทั้งคณะฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แต่ที่ประชุมยังไม่ลงมติ "สมลักษณ์" ยันกฎหมาย ป.ป.ช.ให้อำนาจสอบ ขรก.ทุกหน่วย ไม่เว้นผู้พิพากษา ชี้มูลได้ทั้งวินัย-อาญา เชื่อปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นแค่เข้าใจผิด การตั้งอนุฯเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ยังไม่ได้มุ่งหาตัวคนผิด

คณะกรรมการข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เสนอที่ประชุม ก.ต.ให้ตั้งกรรมการสอบสวนนายสุนัย มโนมัยอุดม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 6 อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และดำเนินคดีกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณี ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ วาพันสุ รอง ผกก.สส.สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ธาตรี ตั้งโสภณ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา และนายอิทธิพล โสขุมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ยศและตำแหน่งขณะนั้น) กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม กรณีร่วมกันขอออกหมายจับและอนุญาตให้ออกหมายจับนายสุนัย ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยฝ่าฝืนกฎหมายเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ต้องหา


ทั้งนี้ นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานประชุม ก.ต.ที่ศาลฎีกา สนามหลวง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ มีวาระประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายมานิตย์ สุขอนันต์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ก.ต.ที่มาจากศาลชั้นต้น ได้เสนอความเห็นในที่ประชุม ก.ต.ให้ตั้งกรรมการสอบสวนนายสุนัย กรณีเข้าร้องเรียน ป.ป.ช. โดยนายมานิตย์เห็นว่าการที่นายสุนัยยื่นเรื่องร้องนายอิทธิพล ที่ปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษา เป็นการร้องเรียนไม่ถูกต้อง เกินสิทธิ นอกจากนี้ นายมานิตย์ยังเสนอให้ที่ประชุม ก.ต.ลงมติในประเด็นว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจตั้งคณะกรรมการไต่สวนผู้พิพากษาได้ รวมทั้งเสนอให้ดำเนินคดีกับ ป.ป.ช.ทั้งคณะ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ก.ต.ยังไม่ได้มีการลงมติในประเด็นที่นายมานิตย์เสนอ เพียงรับฟังความเห็นไว้พิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุม ก.ต.ยังมีการหยิบยกประเด็นที่นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ก.ต.ควรรับผิดชอบและเข้าไปตรวจสอบนายอิทธิพล ไม่ควรที่จะปกป้องผู้พิพากษาด้วยกันเอง โดยที่ประชุม ก.ต.เห็นว่าผู้พิพากษามีดุลพินิจอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดี ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้ โดยไม่อาจมีการแทรกแซงหรือก้าวล่วงจากหน่วยงานหรือบุคคลใดได้ไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อม จึงมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรมทำหนังสือไปถึงนายทวีเกียรติ เพื่อชี้แจ้งให้ทราบว่า ก.ต.เป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของฝ่ายตุลาการ มีหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อผู้พิพากษา มีอำนาจให้ความเห็นชอบการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนตำแหน่ง และหากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของผู้พิพากษา ก.ต.มีหน้าที่ในการพิจารณาวินัย และการลงโทษ รวมถึงการให้ออกจากราชการด้วย หากการกระทำนั้นผิดวินัยร้ายแรง


"ก.ต.ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น ก.ต.จึงเป็นองค์กรที่เป็นหลักประกันความอิสระของผู้พิพากษา จากฝ่ายบริหาร ฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาอรรถคดี เป็นไปโดยอิสระถูกต้องและเป็นธรรม เนื่องจากศาลเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจตุลาการที่มีผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ ก.ต.ไม่เคยปกป้องผู้พิพากษาที่กระทำผิดหรือทุจริต ที่ผ่านมาก็มีการให้ผู้พิพากษาที่ทำผิดวินัยร้ายแรงออกมาแล้ว" แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งข่าวผู้พิพากษากล่าวว่า ประเด็นที่นายทวีเกียรติระบุว่าคำสั่งออกหมายจับจะอุทธรณ์ไม่ได้นั้น คงเป็นการเข้าใจเคลื่อนคลาดในข้อเท็จจริง คดีนี้ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้อนุมัติหมายจับ แต่ต่อมานายสุนัยได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอุทธรณ์ภาค 1 และมีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2551 ให้เพิกถอนหมายจับ กรณีจึงเป็นการที่นายสุนัยใช้สิทธิอุทธรณ์แล้วจึงเป็นเหตุให้นายสุนัยไปร้อง เรียน ป.ป.ช.ไต่สวนพนักงานสอบสวนและนายอิทธิพล ทั้งๆ ที่พนักงานสอบสวนยื่นฎีกาคำสั่งไปตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2551 ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา


ด้าน น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ยืนยันว่ากรรมการ ป.ป.ช.ทุกคนเคารพตุลาการ ไม่มีใครคิดก้าวล่วงอำนาจแต่อย่างใด และเคารพดุลพินิจในการออกหมายจับของศาล แต่นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.บอกว่าเรื่องนี้เกี่ยวพันกันระหว่างการทำหน้าที่ของศาลและตำรวจโดยตรง จึงไม่สามารถตั้งอนุกรรมการไต่สวนเฉพาะตำรวจได้ เพราะถึงตำรวจจะขอออกหมายจับ แต่ถ้าศาลไม่อนุญาตก็ทำอะไรไม่ได้ ทั้งนี้ ในการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะมีการหารือถึงเรื่องนี้ เพื่อทำคำชี้แจงต่อประชาชนอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน


"ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการของหน่วยงานใด สามารถสอบได้หมดหากมีคนร้องเรียนมาว่ามีการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ชี้ได้ทั้งความผิดทางวินัยและอาญา เพียงแต่รัฐธรรมนูญเขียนไว้เป็นเกราะคุ้มกันว่าหากศาลหรืออัยการถูกชี้มูล ความผิดทางวินัย ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง หรืออัยการสูงสุด สามารถตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนได้เองโดยไม่จำเป็นต้องยึดตามสำนวนและมติของ ป.ป.ช. แต่ความผิดทางอาญาจะต้องยึดตาม ป.ป.ช.เท่านั้น" น.ส.สมลักษณ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีข้อโต้แย้งจากศาล เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปลี่ยนคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว น.ส.สมลักษณ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อาจเกิดความเข้าใจผิดกัน เพราะการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเป็นเพียงการตั้งขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ใช่การไต่สวนเพื่อหาคนผิด หากการออกหมายจับนายสุนัย เป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบ เรื่องนี้ก็ตกไป


รายงานข่าวแจ้งว่า การยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. นายสุนัยได้ระบุชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 2 นายเท่านั้น และใช้คำว่า "ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง" ตามมาตรา 157 เนื่องจากนายสุนัยไม่ทราบว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดจำนวนกี่คน จึงระบุในคำร้องเช่นนั้น เมื่อ ป.ป.ช.สอบสวนเบื้องต้นแล้วพิจารณาว่าบุคคลที่ร่วมกระทำผิดในการออกหมายจับ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ที่ไปขอศาลออกหมายจับแล้ว ยังรวมถึงนายอิทธิพลด้วย


"นายสุนัยไม่สามารถถอนเรื่องจาก ป.ป.ช.ได้ เนื่องจากความผิดมาตรา 157 เป็นความผิดอาญา ไม่สามารถยอมความได้ และทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ นายสุนัยได้กล่าวกับคนใกล้ชิดว่าตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่มีหน่วยงานใดเรียก เข้าไปชี้แจงแต่อย่างใด" แหล่งข่าวกล่าว




อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปลัดอำเภอค้างบัญชีรอขึ้น นอภ.1.4พันคน เตือนวิ่งกู้สหกรณ์ครึ่งล้านจ่ายนักการเมืองสอบเข้า นอ.สูญเปล่า
อธิบดีศาลแพ่งธนบุรีสอนมวย"ป.ป.ช."!! เตือนระวังจะตกเป็น "ผู้ต้องหา" ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ
ป.ป.ช.พบทุจริตสอบ ร.ร.นายอำเภอ คำตอบเหมือนกันเด๊ะ140ราย บุรีรัมย์ได้เกือบ20คน สะพัดจ่ายหัว1ล.
ผู้พิพากษาอยุธยาร้องป.ป.ช.เลิกตั้งทีมสอบปมออกหมายจับ"สุนัย" ขู่ถ้าเมินจะจัดการตามกม.
ป.ป.ช.ปัดก้าวล่วงศาลตั้งอนุกก.ไต่สวนออกหมายจับ"สุนัย"มิชอบ
ป.ป.ช.ตั้งกก.สอบผู้พิพากษาอยุธยาอนุมัติหมายจับ"สุนัย" หมิ่น"แม้ว"
"สุนัย"ซัดรบ."เสือหิว" เกาะติดทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ไทยเข้งแข็ง
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1266242845&grpid=00&catid=
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น