อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พลิกแฟ้มกระบวนการไล่ล่าเงิน"รักเกียรติ" 233 ล้านเปรียบเทียบยึดทรัพย์"ทักษิณ 46,000 ล้านบาท



 




วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 21:30:52 น.  มติชนออนไลน์

พลิกแฟ้มกระบวนการไล่ล่าเงิน"รักเกียรติ" 233 ล้านเปรียบเทียบยึดทรัพย์"ทักษิณ 46,000 ล้านบาท

หมายเหตุ"มติชนออนไลน์" -ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดง( ที่ อม. ๑/๒๕๔๖ )เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๖ พิพากษาให้ทรัพย์สินของนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จำนวน ๒๓๓,๘๘๐,๐๐๐ บาท (แต่ไม่ปรากฏเงินในบัญชีเหลืออยู่เลย) ตกเป็นของแผ่นดิน

 

มาดูกันว่า หลังจากศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาดังกล่าวแล้ว รัฐบาลมีขั้นตอนการบังคับคดีหรือยึดทรัพย์อย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับการยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ศาลฎีกาฯพิพากษาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์  2553สั่งให้ยึดทรัพย์ ๔๖,๓๗๓,๖๘๗,๔๕๔.๗๐ บาท ตกเป็นของแผ่นดิน
----------------------------------

 

1.สำนักงานอัยการสูงสุดที่จะยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำบังคับเพื่อส่งให้กับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตามคำพิพากษา


2. เมื่อระยะเวลาที่ศาลกำหนดไว้เพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษาได้ล่วงพ้นไปแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดจะต้องยื่นคำขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษา ซึ่งในคดีนี้สำนักงานอัยการสูงสุดได้มอบอำนาจให้พนักงานเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)บังคับคดีแทน


3.สำนักงาน ป.ป.ช.ได้แจ้งหมายบังคับคดีแก่กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการในการสืบหาทรัพย์สินของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตามคำพิพากษาและดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินเพื่อขายทอดตลาดตามระเบียบของกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม


4.กระทรวงยุติธรรมโดยกรมบังคับคดีนได้ดำเนินการสืบทรัพย์และยึดทรัพย์อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้


1.ยึดที่ดินโฉนดเลขที่ ๑๖๓๒ แขวงทุ่งสองห้อง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานครและที่ดินโฉนดเลขที่ ๖๘๘๑ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จำนวน ๒ แปลงราคาประเมิน ๑๒,๑๓๖,๖๒๕ บาท คดีอยู่ระหว่างตรวจสอบผลการยึดทรัพย์เพื่อรายงานศาลขออนุญาตขายทอดตลาด


๒. สำนักงานบังคับคดีจังหวัดอุดรธานีบังคับคดีแทน ยึดที่ดินรวม ๔ แปลง รวมราคาประเมินทั้งสี่แปลง ๕,๓๖๖,๘๓๘ บาท คดีอยู่ระหว่างเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดอุดรธานีรายงานศาลขอให้จำเลยที่ ๒ นำส่งต้นฉบับโฉนดที่ดิน และ น.ส. ๓ ก และขออนุญาตขายทอดตลาดตามสำเนา ลงนัดรอฟังผลการบังคับคดีแทนจากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดอุดรธานี


๓. สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเลยบังคับคดีแทน ยึดที่ดินรวม ๓๕ แปลง ราคาประเมิน๑๘,๖๕๗,๐๙๐ บาท คดีมีผู้ร้องขัดทรัพย์ ต่อมาศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอให้ปล่อยทรัพย์ เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการขายทอดตลาดได้เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๑ เป็นเงิน ๑๕,๕๙๐,๐๐๐ บาท ยังไม่ได้โอนสิทธิครอบครองให้แก่ผู้ซื้อเนื่องจากคดีอยู่ระหว่างขยายระยะเวลาการวางเงินค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือจนกว่าศาลจะมีคำสั่งถึงที่สุด

 

เนื่องจาก นายสุริยันต์ ทองไลย์ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการขายทอดตลาดในคดีแพ่งของศาลจังหวัดเลย หมายเลขดำที่ ๑๖๐๑/๒๕๕๑ ระหว่างนายสุริยันต์ ทองไลย์ โจทก์ กรมบังคับคดี ที่ ๑ นายพลชนก สุริยะศรีงามเลิศ (ผู้ซื้อทรัพย์) ที่ ๒ มิให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการใส่ชื่อผู้ซื้อทรัพย์ในที่ดินทั้ง ๓๕ แปลง ลงนัดรอฟังผลการบังคับคดีแทนจากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดเลย


๔. สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงรายบังคับคดีแทน ยึดที่ดินโฉนดเลขที่ ๖๗๑๔ เลขที่ดิน๑๗๘ ตำบลปางหมอปวง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ขายทอดตลาดทรัพย์ได้เงินจำนวน๑,๕๔๐,๐๐๐ บาท เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒ คดีอยู่ระหว่างแสดงบัญชีรายการรับจ่าย(รวมทรัพย์สินที่ยึดได้ประมาณ 34 ล้านบาท)

 

(อ้างอิงจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีตอบกระทู้ของนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เรื่อง ความคืบหน้าคดียึดทรัพย์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ราชกิจจานุเบกษาา 25 กุมภาพันธ์ 2553)

 

สำหรับกรณีการยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น อาจง่ายกว่าของนายรักเกียติมาก เนื่องจากมีเงินฝากอยู่ในบัญชีธนาคารต่างๆซึ่งได้จากการขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)กว่า 69,000 ล้านบาท และยังอยู่ในรูปของหุ้นต่างๆซึ่งสามารถใช้หมายบังคับคดีของศาลฎีกาฯส่งให้แก่ธนาคารต่างๆได้ทันที


อย่างไรก็ตามเนื่องจากจำเลยยังมีเวลาในการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาภายใน 30 วัน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ อาจขอทุเลาการบังคับคดีไว่ก่อน จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือที่ประชุมใหญ่มีคำสั่งไม่รับคำอุทธรรณ์ไว้พิจารณา ซึ่งกรณีดังกล่าวกรมบัญชีกลางในฐานะผู้รับผิดชอบอาจจะยังไม่ขอให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ศาลฎีกาออกหมายบังคับคดีเพื่อดูผลว่า ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับคดีหรือไม่

                                http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1267358674&grpid=00&catid=

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น