อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ป.ป.ช.ฟัน "2 บิ๊ก"ทีโอทีทุจริตพิมพ์สมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองเอื้อประโยชน์ บ.ชินวัตรฯ




วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 14:50:07 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ช.ฟัน "2 บิ๊ก"ทีโอทีทุจริตพิมพ์สมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองเอื้อประโยชน์ บ.ชินวัตรฯ

ป.ป.ช.ฟัน 2 ผู้บริหารทีโอทีทุจริตจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์หน้าเหลือง ตั้งแต่ยังเป็นองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย(ทศท.) ทั้งแบ่งเขตการพิมพ์ ลดขนาด ลดค่าขนส่งเพื่อให้บริษัทชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด ผู้รับจ้างได้รับประโยชน์เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายลง ขณะที่ทศท.ได้รับความเสียหาย

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้เผยแพร่เอกสาร ข่าวเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่า นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์  อดีตรองผู้อำนวยการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยหรือ ทศท.(ปัจจุบันคือ ทีโอที จำกัด (มหาชน))นายวิเชียร นาคสีนวล ขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลประโยชน์(ปัจจุบันเป็นรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโอที) มีมูลเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลเป็นความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา 157 กรณีทุจริตในการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เป็นเหตุให้บริษัท ชินวัตร ไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างได้รับผลประโยชน์
เอกสารข่าว ปงป.ช.ระบุว่า กรณีดังกล่าวคณะกรรมการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อไต่สวนข้อเท็จจริง เรื่องกล่าวหา นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์ ขณะดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ทศท. และนายวิเชียร นาคสีนวล ขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ ายบริหารผลประโยชน์ ทศท. ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ในการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เป็นเหตุให้บริษัท ชินวัตร ไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด ได้รับผลประโยชน์ โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน
คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงว่า  ทสท.ขณะนันั้นได้ทำสัญญาการจัดพิมพ์และโฆษณาสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ (DIRECTORIES) กับบริษัท ชินวัตร ไดเร็คทอรี่ส์(ในเครือบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)) จำกัด เมื่อวันที่ 27 มกราคม2538 ให้จัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์เป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ฉบับประจำปีพ.ศ.2539 ถึงฉบับประจำปี พ.ศ.2548 และให้จัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์เขตโทรศัพท์นครหลวงและเขตโทรศัพท์ ภูมิภาค ตามการแบ่งเขตที่ ทศท.กำหนด โดยเขตนครหลวงแบ่งเป็น 4 เขต เขตภูมิภาค แบ่งเป็น 4 ภาค (เขต) และที่จะกำหนดต่อไปในภายหน้า
หลังจากการทำสัญญาดังกล่าว บริษัท ชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ มีหนังสือลงวันที่ 7 มิถุนายน 2538 และวันที่ 19 มิถุนายน2538 ถึง ทศท. ขอเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตโทรศัพท์ภูมิภาคใหม่ จาก 4 ภาค(เขต) เป็น 5 ภาค (เขต) โดยแยกภาคตะวันออกออกจากภาคกลาง และการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์เขตโทรศัพท์นครหลวง สมุดรายชื่อบุคคลทั่วไป จัดพิมพ์แบ่งเป็น 4 ฉบับ รายชื่อธุรกิจ 1 ฉบับซึ่งนายจุมพล เหราบัตย์ ผู้อำนวยการ ทศท. ขณะนั้นได้อนุมัติเมื่อวันที่ 6ธันวาคม 2538
ทศท.ได้มีหนังสือลงวันที่ 18 ธันวาคม 2538 แจ้งให้บริษัท ชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด จัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เขตโทรศัพท์นครหลวง แบ่งเป็น 4 เขตโดยให้จัดพิมพ์ เป็น 5 ฉบับ แยกเป็นสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์บุคคลทั่วไป 4 ฉบับ ฉบับรายชื่อธุรกิจ1 ฉบับ ส่วนสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ภูมิภาค แยกเป็น 5 ภาค (เขต) และสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ฉบับโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 470 และ 900 แยกเป็น 1 ฉบับ
ต่อมา นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะทำงานพิจารณาแนวทางการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ ฉบับปีพ.ศ. 2540 โดยมี นายวิเชียร นาคสีนวล  เป็นหัวหน้าคณะทำงานกับพวก รวม 6 คน และมีผู้แทนบริษัท ชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด เป็นคณะทำงานร่วมด้วย
ต่อมานายวิเชียร นาคสีนวล และคณะทำงาน มีบันทึกลงวันที่ 20 กันยายน 2539 เสนอแนวทางการปรับปรุงการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ สำหรับเขตนครหลวง ฉบับปี พ.ศ.2540 โดยเปลี่ยนจากเดิม มี สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ จำนวน 8 เล่ม ใน 4 เขต เป็นเขตละ 1 เล่ม รวม 12 เขต ส่วนเขตภูมิภาคฉบับปี พ.ศ.2541 จากเดิมแบ่งตามเขตย่อย 5 ภาค (เขต) คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการแบ่งตามเขต AREA CODE ของ ทศท. แบ่งออกเป็น 20 เขต เขตละ1 เล่ม และแจกจ่ายให้เฉพาะผู้ใช้โทรศัพท์ในเขตที่มีหมายเลขโดยตรง ซึ่งไม่ได้แจกจ่ายให้เขตอื่น ๆ ด้วยโดยเสนอเรื่องผ่านผู้ช่วยผู้อำนวยการ ทศท.เพื่อนำเสนอผู้อำนวยการ ทศท. อนุมัติ
แต่ปรากฏว่า นายจุมพล เหราบัตย์ ผู้อำนวยการทศท. ขณะนั้น ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้เป็นผู้อนุมัติให้ดำเนินการปรับปรุงการจัดพิมพ์สมุด รายนามผู้ใช้โทรศัพท์ตามแนวทางของคณะทำงานดังกล่าว
แต่ นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์ ขณะดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ทศท.เป็นผู้ลงนามอนุมัติการแบ่งเขตการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ตาม แนวทางการปรับปรุงการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เขตนครหลวงฉบับปี พ.ศ. 2540และเขตโทรศัพท์ภูมิภาค ฉบับปี 2541 ตามที่คณะทำงานพิจารณาแนวทางการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ฉบับปี พ.ศ.2540 เสนอ ทั้งที่ นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์ ไม่มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติ เนื่องจากเป็นอำนาจของผู้อำนวยการทศท.อีกทั้งมิได้มีการนำเสนอให้คณะกรรมการทศท.พิจารณาให้ความเห็นชอบหรือรับทราบก่อนลงนามอนุมัติ
ต่อมานายวิเชียร นาคศรีนวล มีหนังสือทศท.ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2539 แจ้งให้บริษัท ชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด จัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์เขตนครหลวง ฉบับปี พ.ศ.2540 และเขตภูมิภาค ฉบับปี พ.ศ.2541 ผิดไปจากสัญญาฉบับลงวันที่ 27 มกราคม 2538 และไม่เป็นไปตามที่นายจุมพล เหราบัตย์ ผู้อำนวยการทศท.ได้อนุมัติไว้ ซึ่งจากการปรับปรุงการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ดังกล่าว เป็นเหตุให้บริษัท ชินวัตรไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด ได้รับประโยชน์สามารถลดค่าใช้จ่ายการผลิตสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ ฉบับปี พ.ศ.2540 และฉบับปี พ.ศ.2541เนื่องจากกระดาษที่ใช้พิมพ์ลดลง พิมพ์เล่มเล็กลง ค่าขนส่งลดลง และเป็นเหตุให้ ทศท.ได้รับความเสียหาย
คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของ นายวิทู รักษ์วนิชพงศ์และนายวิเชียร นาคสีนวล มีมูลเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลเป็นความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา 157ให้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยและไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับบุคคลทั้งสองตาม ฐานความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 92 และมาตรา 97 แล้วแต่กรณี ต่อไป
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1267083915&grpid=01&catid=no

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น