อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"ทักษิณ"ไม่พ้นวิบากกรรม ยึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านแค่น้ำจิ้ม ป.ป.ช.รอฟันอาญาเพิ่มอีก 6 คดีทุจริต !!




วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 13:01:09 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

"ทักษิณ"ไม่พ้นวิบากกรรม ยึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านแค่น้ำจิ้ม ป.ป.ช.รอฟันอาญาเพิ่มอีก 6 คดีทุจริต !!

ทั้ง ทุจริตสนามบินสุวรรณภูมิ 2 คดี-สินเชื่อแบงก์กรุงไทยฉาว-ซุกหุ้นภาค 2 จับตาศาลฎีกาวินิจฉัยประเด็นแปลงสัมปทานและปล่อยกู้รัฐบาลพม่าผูกพันคดี ทุจริต คดีที่ดินรัชดาฯอีก2ปี

คำตัดสินคดียึดทรัพย์จำนวน 7.6 หมื่นล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินในวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. 2553 นี้ ไม่ว่าจะออกมาไม่ยกฟ้อง ยึดทรัพย์ทั้งหมด หรือยึดบางส่วน อดีตนายกรัฐมนตรียังคงต้องเผชิญกับคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับคดียึดทรัพย์ อีกอย่างน้อย 2-6 คดี
  รายงานข่าวแจ้งว่า คำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในคดียึดทรัพย์ในวันที่ 26 ก.พ.จะมีต่อคดีทุจริตอื่น ๆ อย่างปฏิเสธไม่ได้ ถ้าหากศาลฎีกาเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีพฤติการณ์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ บริษัทชินคอร์ปจริง โดยเฉพาะในเรื่องการแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต และการให้เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้แก่พม่าแล้ว ก็ยากที่ศาลฎีกาองค์คณะอื่นจะตัดสินคดีเป็นอย่างอื่น เพราะเท่ากับคำพิพากษาของศาลฎีกาขัดแย้งกันเองในเรื่องเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีคดีทุจริตอีกหลายคดีที่ค้างอยู่ในกระบวนการยุติธรรม
  แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นอกจากคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ยังมีคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกกล่าวหา ทั้งในชั้นศาลฎีกา ชั้นอัยการ และชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช.อีกอย่างน้อย 6 คดี ไม่นับคดีซื้อที่ดินรัชดาฯที่ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ได้แก่ 1.เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก กรณีร่วมกันทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการประมูลงานจ้างเหมาบริการรักษาความ ปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวิธีพิเศษ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงเสนอคณะอนุกรรมการไต่ สวน 
  2.เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คณะกรรมการบริหาร และพนักงานธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กับพวก ร่วมกันอนุมัติสินเชื่อจำนวนมาก โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ 
คณะทำงานร่วม ฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช.และฝ่ายอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานตามข้อที่ไม่สมบูรณ์ที่อัยการสูงสุดแจ้งให้ทราบ และส่งพยานหลักฐานซึ่งรวบรวมแล้วเสร็จไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งคดี แล้ว 
  3.เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับพวก กระทำผิดโครงการจัดซื้อจัดจ้างปรับเปลี่ยนสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระผู้ โดยสารและเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (คดีซีทีเอ็กซ์) 
คณะ ทำงานร่วม ฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช.และฝ่ายอัยการสูงสุด อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อที่ไม่สมบูรณ์ และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 11 โดยขณะนี้ได้ไต่สวนปากคำพยานและพิจารณาเอกสารหลักฐาน รวมทั้งพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงสรุปประเด็นทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเสนอที่ประชุมคณะทำงาน พิจารณา
  4.คดีปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน (ซุกหุ้นภาค 2) คดีนี้มีผู้กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนนานแล้ว มีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง
  ในวันที่ 26 ก.พ. 2553 ถ้าศาลฎีกาวินิฉัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หุ้นชินคอร์ป จำนวน 1,419 ล้านหุ้นที่แท้จริง แต่ "อำพราง" หรือ "ซุก" อยู่ในชื่อลูก ๆ และเครือญาติ รวมถึงบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัท แอมเพิลริช อินเวสต์เม้นต์ และบริษัท วินมาร์ค ลิมิเต็ด ที่ พ.ต.ท.ทักษิณใช้เป็นช่องทางในการผ่องถ่ายเงินเข้า-ออกประเทศไทย ผลของคำพิพากษาของศาลฎีกาจะส่งผลต่อคดีซุกหุ้นภาค 2 
  5.เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ และปฏิบัติหน้าที่เอื้อประโยชน์แก่บริษัทที่ตนถือหุ้นโดยแปลงค่าสัมปทานเป็น ภาษีสรรพสามิต
  คดีนี้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2551 ศาลนัดฟังคำสั่งแล้ว นัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 15 ตุลาคม 2551 โดยกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองหรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 152, 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 4, 100, 122
ในการพิจารณาคดีครั้งแรก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลย ไม่มาศาล ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว และออกหมายจับจำเลย อยู่ระหว่างติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลย มาดำเนินคดี ถ้าศาลฎีกาในคดียึดทรัพย์อย่างไร จะมีผลต่อคดีนี้โดยตรง
  6.สำหรับคดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่านั้น คตส.ยื่นฟ้องเอง โดยกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วน ได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองหรือผู้อื่นเนื่องด้วยกิจการนั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และมาตรา 157 
  นอกจากนี้ยังมีคดีที่ศาลรอการพิพากษา คือคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก รวม 47 คน กระทำความผิดเกี่ยวกับโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (คดีสลากเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว) คดีนี้ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ศาลยังไม่ได้อ่านคำพิพากษา
  ส่วนคดีซื้อที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินโดยไม่ชอบ (คดีที่ดินรัชดาฯ) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 ให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลยที่ 1 จำนวน 2 ปี ยกฟ้องสำหรับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จำเลยที่ 2 จำเลยไม่อุทธรณ์ คดีถึงที่สุด ศาลได้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำตัวมารับโทษ
นายวรวิทย์ สุขบุญ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยความคืบหน้าคดี พ.ต.ท.ทักษิณซุกหุ้นภาค 2 ยอมรับว่า ป.ป.ช.รอดูผลคำพิพากษาของศาลฎีกาว่าจะออกมาอย่างหนึ่งอย่างใด แต่ไม่ได้หมายความว่าคำพิพากษาจะมีผูกพันกับ ป.ป.ช. ในคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีดุลพินิจที่เป็นอิสระ
                               http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1266928767&grpid=no&catid=04

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น