อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

5 พรรคร่วมทิ้ง "ปชป." ในกองทัพ แตะมือ-รับสัญญาณ "ทักษิณ"

วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4195  ประชาชาติธุรกิจ


5 พรรคร่วมทิ้ง "ปชป." ในกองทัพ แตะมือ-รับสัญญาณ "ทักษิณ"


วิเคราะห์




หากรัฐบาลเกิดอุบัติเหตุต้อง "ยุบสภา" เลือกตั้งใหม่ โดยไม่มีโอกาสแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

พรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นพรรคขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ต้องตกที่นั่งลำบาก

ทางหนึ่งอาจโดนปิดล้อมจาก พรรคใหญ่ประชาธิปัตย์ ในเขตภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร

ทาง หนึ่งโดนปิดประตู-ตีกัน-ผลักดัน จากพรรคที่มีภาพทรงอิทธิพลในอีสาน-เหนือ มี ส.ส.คาสภาผู้แทนราษฎร มากที่สุดถึง 183 คน จากพรรคเพื่อไทย

พรรคที่เป็นพรรคขนาดกลาง อาจ เล็กลง ได้จำนวนส.ส.เข้าสภาน้อยลง

ไม่ต้องนับพรรคขนาดเล็ก ที่ต้องหนีตายจากพรรคใหญ่ และหลบกระแสความนิยม "ทักษิณ" ในพรรคเพื่อไทย ทั่วทุกเขตเลือกตั้ง

การ ปรับตัวของบรรดา พรรคขนาดกลาง-ขนาดเล็ก จึงต้อง "รุก" ให้เปิดสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนที่พายุใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมาถึง

ความพยายามของ "บรรหาร ศิลปอาชา" แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ลงทุน-ลงแรง เป็น "หัวหอก" ในการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ จึงเป็นทางออกหนึ่ง ที่จะก้าวพ้นจาก "กับดัก" เขตเลือกตั้งแบบ "เขตใหญ่เรียงเบอร์"

ในขบวนของ "บรรหาร" จึงมี "เนวิน ชิดชอบ-สมศักดิ์ เทพสุทิน" หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แกนนำพรรคขนาดกลาง "ภูมิใจไทย"

ไม่ต้องนับพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ต้องเกาะขบวนพรรคร่วม เพื่อโหนกระแส "เขตเดียว-เบอร์เดียว" มาตั้งแต่ต้นขบวน

เช่น เดียวกับพรรคขนาดเล็ก-เก่า-แก่ อย่างพรรคกิจสังคม ที่มีส.ส.คาสภา 5 คน อยู่ในโควตาเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ตำแหน่ง ที่ต้องร่วมวง-ดิ้นหนี จากระบบเลือกตั้งแบบเดิม

ไม่ต้อง นับ พรรครวมใจชาติพัฒนา ของ ผู้ยิ่งใหญ่-โคราช "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ที่เพิ่งจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 ภายใต้ร่มเงาหัวหน้าพรรค น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่เป็น "ตัวหลัก" ในการผนึกกำลังกับพรรคขนาดกลาง เพื่อรอดพ้นจากการเข้าโจมตีจากพรรคเพื่อไทย

ประสบการณ์ร่วมทุกข์ -ร่วมสุข ของบรรดา 5 พรรคร่วมรัฐบาล ในขบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงออกดอก-ออกหนาม เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ โดนมรสุมโลหิต จากม็อบ "เพื่อไทย-เสื้อแดง" ที่รุกประชิดให้ "ยุบสภา"

ดังนั้น เมื่อพรรคใหญ่-กับพรรคใหญ่ 2 พรรค ทำสงครามครั้งสุดท้าย ผ่านสงครามตัวแทน "เสื้อแดง" บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนจึงหลบฝังตัวอยู่ "ใต้ดิน" บางส่วน "ข้ามฟ้า" ไปหลบร้อนในต่างประเทศ

แม้ว่า "ทักษิณ ชินวัตร" จะเล่นเกม ส่งสัญญาณข้ามฟ้า เข้าถึงตัวแกนนำ พรรคร่วมรัฐบาล แบบเรียงชื่อ-เรียงตัว ให้ 5 พรรค-พลิกขั้ว-ถอนตัว

ชื่อ สมศักดิ เทพสุทิน-บรรหาร ศิลปอาชา-สุวัจน์ ลิปตพัลลภ-ชัย ชิดชอบ จึงถูก "ทักษิณ" เรียกหา เพื่อให้องค์ประกอบของ "รัฐบาล" ทั้งพรรคภูมิใจไทย- ชาติไทยพัฒนา-เพื่อแผ่นดิน-รวมใจไทยชาติพัฒนาและกิจสังคม โดดเดี่ยว "พรรคประชาธิปัตย์"

บรรดา "แกนนำ-ตัวจริง" ทิ้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ ไว้ในกองทัพ ปฏิบัติการอยู่ใน ศูนย์บัญชาการ รักษาความสงบ "ศอ.รส." ในพื้นที่ของกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) อย่างไม่ไยดี

ทุกพรรคร่วม ไม่มีพรรคใด กล้าปริปาก เรื่อง "เปลี่ยนขั้ว"

ทั้งไม่กล้าทิ้งประชาธิปัตย์ ทั้งไม่อยากปฏิเสธ "ทักษิณ"

จึงไม่มีนักการเมืองคนไหนใน 5 พรรคร่วมรัฐบาล ประกาศตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับ "เสื้อแดง"

ในขณะเดียวกัน ก็ยืนระยะ ไม่ใกล้-ไม่ห่าง จากพรรคประชาธิปัตย์

แกน นำพรรคประชาธิปัตย์ จึง "เข้าใจได้-แต่ยากที่จะเชื่อ" เมื่อ "เนวิน" เลื่อนเวลาเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ แม้ "เนวิน" จะยืนยันว่าไปชมการแข่งขันฟุตบอล

การที่ "ชวรัตน์ ชาญวีรกูล" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรรมการใหญ่-ตัวหลัก ในคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ไม่เคยปรากฏตัวที่ "ศอ.รส." จึงเป็นเรื่อง ที่แกนนำประชาธิปัตย์ ลอบมองอย่าง คลางแคลงใจ

ทั้งๆ ที่ การกำกับกระทรวงมหาดไทย-ผู้ว่าราชการจังหวัด-องค์การปกครองทั่วประเทศ จะอยู่ในมือ "ภูมิใจไทย" แต่ก็ไม่ปรากฏข้อเสนอ ในการร่วมคิด-ร่วมแก้ปัญหา "ม็อบแดง" ที่ผุดทั่ว ทุกหัวเมือง

ระหว่างที่ประชาธิปัตย์กำลัง ชุลมุน กับ "ม็อบแดง" หลังฉากการต่อสู้ กลับมีเสียงเรียกโทรศัพท์ "สายตรง" จาก "ทักษิณ" ถึงแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อดึงตัว "พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์" ให้พ้นตัว "บรรหาร" พร้อมข้อเสนอกลางหน้าแล้ง-ร้อน ด้วยการเปิดตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรี" นอกทำเนียบ

เสียงคำ "ทาบทาม" ถูกกระจายเสียง-กึกก้อง ทั่วทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา หางเสียงทอดไปถึงพรรคประชาธิปัตย์

จึง มีเสียงสะท้อนกลับ-มีนัยยะ "พรรคชาติไทยพัฒนายังรักษาสัจจะ คือ จับมือร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ยังไม่มีความคิดเปลี่ยนขั้ว...ตอนนี้"

การชิงลงมือของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่แตะมือไว้กับพรรคใหญ่ 2 พรรค แสดงความเป็น "ตัวแปร" สำคัญ ในกระดานการเมือง ยิ่งทำให้ "เสธ.หนั่น-บรรหาร" ปั่นราคา-ค่างวดของพรรค ได้สูงลิ่ว

ทั้งหมดไม่ พลาดสายตา ไปจากพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่มีทั้ง ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี- นายพินิจ จารุสมบัติ -นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ที่ทอด-สอดมอง ข้ามน้ำ-ข้ามแผ่นดิน มาจากประเทศญี่ปุ่น

หลังจากเคยลักลอบ-ลัดเลาะ ไปนัดพบหารือปัญหาการเมืองกับ "สุวัจน์-รวมใจไทยชาติพัฒนา" ที่ฮ่องกง มาแล้วหลายวาระ

ส่วน พรรคกิจสังคม ของ "สุวิทย์ คุณกิตติ" ก็มีอันต้องติดภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศส อย่างไม่อาจเลี่ยง ช่วงม็อบแดง-กระจาย จึงไม่มีใครเห็น "สุวิทย์" อยู่ในฐานบัญชาการของฝ่ายรัฐบาล

ยามวิกฤติของรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ จึงโดดเดี่ยว แต่อบอุ่นอยู่ท่ามกลางนายพลแห่งกองทัพไทย

ฝ่ายรัฐบาลจึงมีเพียง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" และแน่นหนาไปด้วยเครือข่าย ใน 4 เหล่าทัพ

และ ยังมีทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ. พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รอง เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ดังนั้น คำยืนยัน ไม่ยุบ-ไม่ถอย พร้อมจะเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดินต่อไปและจะเปิดโต๊ะเจรจา ของ "อภิสิทธิ์" จึงมี น้ำหนัก-หนาแน่น ไปด้วย มวลของ "ทหาร" แต่มวลแนวร่วมของ 5 พรรคร่วมนั้น แสนจืดจาง-เบาบาง

แม้บางพรรคจะพยายามส่งสัญญาณต่อ สาธารณะ ในท่วงทำนองว่า "ยังคงเหนียวแน่นกับประชาธิปัตย์ต่อไป" แม้มีทางเลือก อย่างลับๆ กับแกนนำใน "เครือข่ายทักษิณ"

ช่วงจังหวะ ทางการเมืองที่ร้อน-แล้ง เช่นนี้ การทิ้ง พรรคประชาธิปัตย์ ไว้กลางกองทัพ จึงเป็นทางเลือก-ทางลง ของ 5 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ปลอดภัยที่สุด


หน้า 35

http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02pol03250353&sectionid=0202&day=2010-03-25

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687
http://www.tu.ac.th/org/ofrector/tu_council/record/nopporn.htm
http://www.visalo.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น