อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

กรณี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตั้งอนุกรรมการ ไต่สวน นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กับพวก ที่ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอประจำปี 2552 จำนวน 3 รุ่น ประมาณ 300 คน จากปลัดอำเภอที่เข้าสอบก

 

วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553 เวลา 20:58:55 น.  มติชนออนไลน์

อย่าใช้สถานการณ์"เสื้อแดง" กลบเรื่อง"เน่าใน"มหาดไทยโดย ประสงค์ วิสุทธิ์

การเคลื่อนขบวนครั้งใหญ่ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมาเพื่อกดดันรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้ยุบสภาด้วยข้อกล่าวหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องความไม่ชอบธรรมในการ เข้าสู่อำนาจว่า เป็น"นอมินี"ของกลุ่มอำมาตย์?


นอกจากเป็นข่าวใหญ่ของสื่อมวลชนที่กลบข่าวอื่นๆเกือบทั้งหมดแล้ว  อาจมีนักการเมืองหรือผู้มีอำนาจในหน่วยงานบางแห่งใช้โอกาสนี้มั่วนิ่มกลบ หรือไม่ดำเนินการสะสางเรื่อง"เน่าใน"ภายในหน่วยงานที่ตนเองมีอำนาจ ทั้งๆที่ก่อนหน้าที่กลุ่มเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนได้เกิดเรื่องอื้อฉาวใหญ่โตในหน่วยงานเหล่านี้จำนวนมาก


แต่ถึงที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะยื้อแค่ไหน คงไม่สามารถหนีผลกรรมที่ตนเองก่อไว้พ้นโดยเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นในกระทรวงมหาดไทยหลายกรณี


อย่างไรก็ตาม ที่ชัดเจนที่สุดคือ กรณี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตั้งอนุกรรมการ ไต่สวน นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กับพวก ที่ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอประจำปี 2552 จำนวน 3 รุ่น ประมาณ 300 คน จากปลัดอำเภอที่เข้าสอบกว่า 1,000 คน


หลักฐานการทุจริตที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจพบคือ มีการยัดเด็กฝากรวมถึงปลัดอำเภอที่ยอมจ่ายเงินเพื่อแลกเข้าโรงเรียนกว่า 140 คน  เนื่องจากกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบเหล่านี้ เนื้อหาในทุกย่อหน้าเหมือนกันเกือบหมด และมีบางส่วนลายมือในกระดาษคำตอบไม่ตรงกับลายมือของผู้เข้าสอบ


จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้เข้าสอบเหล่านี้เกือบทั้งหมดต้องจ่ายเงิน(ผ่านนายหน้า)ให้แก่นักการเมือง ใหญ่ที่มีอิทธิพลครอบงำกระทรวงมหาดไทย แต่ไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการรายละประมาณ 1 ล้านบาท ดังนั้น ในการตรวจข้อสอบ จึงไม่ได้สนใจตรวจกระดาษคำตอบ


เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เรียกกระดาษคำตอบมาตรวจ  ผู้บริหารระดับสูงของกรมการปกครองเห็นจวนตัว จึงเรียกปลัดอำเภอทั้ง140 คนมาเขียนคำตอบในกระดาษคำตอบใหม่โดยแจกโพยคำตอบให้เขียนตามตัวอย่าง ทำให้เนื้อหาในทุกย่อหน้าเหมือนกันเกือบหมด


แต่มีปลัดอำเภอบางคนไม่ได้มา  ผู้บริหารระดับสูงจึงใช้วิธีการให้คนอื่นเขียนแทนแล้ว"ไส้ใน"ของสมุดกระดาษ คำตอบ ทำให้ปรากฎร่องรอย สันของสมุดกระดาษคำตอบมีรอยลวดเย็บกระดาษอยู่หลายรู


หลังจากที่ตรวจพบหลักฐานที่ค่อนชัดเจน คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า ผู้เข้าสอบ 140 คนดังกล่าวน่าจะมีส่วนในการสนับสนุนให้เกิดการทุจริตซึ่งมีความผิดทางอาญา จึงแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งให้อนุกรรมการไต่สวนให้สอบปลัดอำเภอ 140 คนนี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนเคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด รองอธิบดีกรมการปกครองมาก่อน แม้จะรู้เส้นสนกลในกระทรวงมหาดไทยดี  แต่พี่เพื่อนน้องซึ่งได้รับความเดือดร้อนนับร้อยคนก็พยายามวิ่งเต้น ทำให้เกิดแรงกดดันต่อนายประสาทอย่างหนัก


ในที่สุดคณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะเป็นกรรมการไต่สวน เพื่อปิดทางไม่ให้ผู้ที่ถูกสอบสวนรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องวิ่งเต้นหรือกดดัน อนุกรรมการไต่สวนได้

แม้จะมีหลักฐานค่อนข้างชัดเจน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงแบบขอไปทีตามแรงกดดันทางการเมือง

 

แต่กลับไม่ยอมดำเนินการมในทางปกครองโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงในกรมการปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอเพื่อมิให้มีอิทธิพลหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้


เช่นเดียวกับผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงหาดไทยที่ได้แต่ผายลมทางปาก อ้างว่า รักศักดิ์ศรีเกียรติยศชื่อเสียงของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย แต่ กลับนั่งเงียบเป็นเป่าสากหรือยอมตกทาสอดีตปลัดอำเภอกระจอกๆซึ่งใช้อำนาจแบบ สามล้อถูกหวยและปกป้องนักการเมืองซึ่งเป็นผู้บงการอย่างไม่ลืมหูลืมตา

 

โดยหารู้ไม่ว่า  อีกไม่นาน หลังจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.สรุปผลสอบสวนออกมาแล้ว อาจมีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยถึงปลัดอำเภอเกือบ 150 คน ต้องถูกไล่ออกจากราชการและถูกดำเนินคดีอาญาอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

เป็นการไล่ออกข้าราชการออกเพราะการทุจริตที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่จะสร้างความอับอายให้แก่กระทรวงแห่งนี้ไปอีกนานแสนนาน

ถ้าผลออกมาเช่นนี้จริง น่าจะมาคิดกันว่า ควรจารึกว่า ชื่อเสนาบดี ปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมการปกครองในยุคนี้ให้คนรุ่นหลังสาปแช่งหรือไม่ เพื่อมิให้คนอื่นเอาเยี่ยงอย่างอีกต่อไป

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1269000095&catid=02

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687
http://www.tu.ac.th/org/ofrector/tu_council/record/nopporn.htm
http://www.visalo.org/

1 ความคิดเห็น:

  1. ควรไล่ออกไปหมดเลย ชำระกระทรวงเน่าตามระบบคุณธรรม ไม่ต้องรอให้น้ำเน่ามาไล่ประเทศอยู่อย่างนี้

    ตอบลบ