อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

จับตา "คดีความ" เกาะกิน "สนธิ ลิ้มทองกุล" หลุมพรางสกัดทางขึ้นนั่งเก้าอี้ "หน.พรรคการเมืองใหม่"


วันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 13:18:37 น.  มติชนออนไลน์

จับตา "คดีความ" เกาะกิน "สนธิ ลิ้มทองกุล" หลุมพรางสกัดทางขึ้นนั่งเก้าอี้ "หน.พรรคการเมืองใหม่"
 

สนธิ ลิ้มทองกุล

 

 

กับบทบาทของสื่อมวลชน และแกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ของ "สนธิ ลิ้มทองกุล" ทำให้ต้องเผชิญกับคดีความต่างๆ มากมาย ซึ่งดูเหมือนจะไม่สมกับความที่เป็นคนจีน ที่มักจะยึดคติว่า "ไม่ค้าความ แต่ขอค้าขาย"

 

อย่างไรก็ตาม "มติชนออนไลน์"  ได้รวบรวมคดีความต่างๆ ที่ "สนธิ" กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เพื่อประกอบเป็นข้อมูลใช้พิจารณาหากว่า "สนธิ" ตกปากรับคำจะนั่งเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่" ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

 

- 2 ตุลาคม 2552 ศาลอาญาสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "นพดล ปัทมะ" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2550 กล่าวหานายนพดลว่าทรยศต่อทุนมูลนิธิมหิดล เพราะไปเป็นพยานให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมทั้งสั่งปรับบริษัท ไทยเดย์ ดอดคอม จำกัด ผู้ผลิตรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ และบริษัท เมเนเจอร์ จำกัด ผู้ดูแลเวปไซด์ผู้จัดการแห่งละ 2 หมื่นบาท กรณีที่ทั้ง 3 ร่วมกันหมิ่นประมาท

 

- 11 กันยายน 2552 ศาลอุทธรณ์ ตัดสินจำคุก 6 เดืนอไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาท "ภูมิธรรม เวชชยชัย" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กรณีเมื่อที่ 25 พ.ย.2548 กล่าว หาว่านายภูมิธรรมเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์ และระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง อย่างไรก็ตาม คดีนี้ในศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในชั้นศาลอุทธรณ์จึงเป็นเสมือนการลดโทษให้จำเลย

 

- 10 กันยายน 2552 ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 กล่าว หาว่าได้กระทำการล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่าปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัวขัดต่อกฎหมาย และยังช่วยเหลือนายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่ไม่ตรวจสอบการขายหุ้นแอมเพิลริชให้กลุ่มทุนเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ และปกป้องผู้กระทำผิดกรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้นชิน บมจ.ชินคอร์ปโดยไม่เสียภาษี รวมทั้งมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับธนาคารกสิกรไทย

 

ส่วนคดีที่ยังไม่มีคำตัดสินของศาล อาทิ

 

- คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2551 นายสนธินำคำปราศรัยจาบจ้วงสถาบันของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 8 ปี มาเผยแพร่ซ้ำบนเวทีพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนความคืบหน้าของคดี อัยการได้นัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 17 พ.ย. 2552 นี้

 

- คดีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท กรณีเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 กล่าวหาว่าได้วางแผนโค่นล้มสถาบัน โดยมี น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ และ บจก.แมเนเจอร์ ฯ เป็นจำเลยที่ 1-3

 

- คดีในฐานะแกนนำพันธมิตรฯ โดย บก.น.1 เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาแต่นายสนธิไม่มา ใน ความผิดฐานบุกรุกทำเนียบรัฐบาล, หมิ่นประมาทนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น