อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"ซาเล้ง" ถูกขู่ฆ่า สั่งรถตู้เถื่อน 6 พันคัน เลี่ยงเส้นทางหากิน "เจ๊เกียว"

“ซาเล้ง” ถูกขู่ฆ่า สั่งรถตู้เถื่อน 6 พันคัน เลี่ยงเส้นทางหากิน “เจ๊เกียว”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 ตุลาคม 2552 15:22 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

“ซาเล้ง” เดินหน้าจัดระเบียบรถตู้เถื่อน 6 พันคันทั่วประเทศ งัดแผนเด็ดลดกระแสต้าน สั่งเลี่ยงทับเส้นทางหากินแก๊ง “เจ๊เกียว” เจ้าตัวลั่นไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับว่า รัฐมนตรีทั้ง 2 คน ถูกโทรศัพท์ข่มขู่เอาชีวิตหลายครั้ง
       
       นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานประชุมทำความเข้าใจร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารนอกระบบ (รถตู้เถื่อน) เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับรถตู้เถื่อน ที่ให้บริการอย่างไม่ปลอดภัย สภาพรถไม่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงการเก็บอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม
       
       รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้เรียกเจ้าของรถตู้ที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในลักษณะ เดียวกันกับรถโดยสารประจำทาง แต่ไม่ได้ขอใบอนุญาตประกอบการขนส่ง และจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก หรือรถตู้เถื่อน เข้ารับฟังนโยบายและร่วมให้ข้อมูลในการหาแนวทางจัดระเบียบเดินรถได้ถูกต้อง ตามกฎหมาย โดยย้ำให้ดำเนินการจัดระเบียบอย่างโปร่งใส ไม่มีเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มจากที่กฎหมายกำหนด
       
       ทั้งนี้ หากการจัดระเบียบรถตู้แล้วเสร็จจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับ ประชาชนในต่างจังหวัด ที่ปกติจะต้องเสียค่าเดินทางหลายต่อ ให้ลดเหลือต่อเดียว และช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ขณะที่ผู้ประกอบการรถตู้ก็ไม่ต้องได้รับความเดือดร้อนจากการถูกจับและเสีย ค่าปรับ
       
       ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการรถโดยสารค้านการจัดระเบียบครั้งนี้ นายโสภณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาถึงแม้จะไม่มีการจัดระเบียบรถตู้ ก็พบว่า มีรถตู้เถื่อนวิ่งให้บริการอยู่แล้ว เพราะจากผลการศึกษาตั้งแต่ปี 2549 พบว่า มีรถตู้เถื่อนวิ่งให้บริการอยู่ประมาณ 3,000 คัน แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจำนวนรถตู้เถื่อนเพิ่มขึ้นมากเกือบ 7,000 คัน ซึ่งหากไม่มีการจัดระเบียบก็อาจทำให้จำนวนรถตู้เถื่อนเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 คัน
       
       ดังนั้น เชื่อว่า การจัดระเบียบครั้งนี้จะไม่ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารได้รับความเดือดร้อน มากกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนการหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารก็จะมีการพิจารณาในขั้นตอนต่อ ไป
       
       อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคม ยอมรับว่า การเดินหน้าจัดระเบียบรถตู้ครั้งนี้ เป็นเหตุให้มีการโทรศัพท์ข่มขู่ทำร้ายร่างกาย และเอาชีวิต รัฐมนตรีคมนาคมทั้ง 2 คน หลายครั้ง ซึ่งส่วนตัวก็ได้เดินทางแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว
       
       ด้าน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก พบว่า ในปัจจุบันมีผู้นำรถตู้ส่วนบุคคลมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารในลักษณะเดียวกันกับ รถโดยสารประจำทางอยู่ทั่วประเทศกว่า 6,400 คัน ใน 60 เส้นทาง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาในการจัดระเบียบการขนส่งผู้โดยสารและเมื่อเกิด อุบัติเหตุหรือปัญหาอาชญากรรม ผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครอง ครบถ้วนตามกฎหมาย
       
       สำหรับการจัดระเบียบรถตู้เถื่อนในระยะแรก จะพิจารณาจากรถที่วิ่งจากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัดในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร (จำนวน 28 จังหวัด) ให้สามารถประกอบการขนส่งและจดทะเบียนรถเป็นรถตู้โดยสารสาธารณะที่ถูกต้อง โดยให้เจ้าของรถเตรียมเอกสาร ได้แก่ สำเนาสมุดคู่มือจดทะเบียนรถของคันที่ให้บริการ พร้อมรูปถ่ายรถตู้โดยสารที่เห็นหมายเลขทะเบียนอย่างชัดเจน และสำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานอื่นๆ เช่น ใบสั่ง หรือใบเสร็จรับเงินค่าปรับจากเจ้าพนักงานตำรวจจราจร หรือผู้ตรวจการของกรมการขนส่งทางบก ส่วนผู้มาลงทะเบียนในวันนี้ กรมการขนส่งทางบกจะประสานให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นผู้รับลงทะเบียนและรวบรวมข้อมูลการเดินรถของรถตู้ที่มาลงทะเบียน เพื่อพิจารณากำหนดเส้นทางเดินรถไม่ให้เกิดปัญหากับรถโดยสารที่มีอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ภท.เปิดศึกฮุบรถตู้เถื่อน "เจ๊เกียว" โวย "ซาเล้ง" เตะชามข้าวคว่ำ
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9520000118557

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น