อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

เกาะติดสภาเสาชิงช้า/ หนังซ้ำ 45 นาที งบฯเหลื่อมปี 5 พันล้าน

 
 เกาะติดสภาเสาชิงช้า/ หนังซ้ำ45นาที งบฯเหลื่อมปี5พันล้าน

ข่าววันที่ 23 กันยายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

 

เกาะติดสภาเสาชิงช้า/ นารีนาฏ ภัยวิมุติ

 

                                                 หนังซ้ำ45นาที

                                           งบฯเหลื่อมปี5พันล้าน

 

    ลอด 2 สัปดาห์ที่คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบให้กทม.ขยายเวลาเบิก จ่ายเงินเหลื่อมปีไว้จ่ายใน ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 รวม 305 รายการ 5,159ล้านบาท ได้เชิญหน่วยงานมาชี้แจงรายละเอียดที่ได้มีการขอกันเงินเหลื่อมปี

    ทำ ให้มีกระแสทั้งเรื่องดีและไม่ดีของแต่ละหน่วยงานเรื่องการเตรียมข้อมูล เอกสารประกอบ จนมีเสียงบ่นจากคณะกรรมการวิสามัญว่าเป็นอย่างนี้ทุกปี แก้ยาก แต่สุดท้ายก็พิจารณาแล้วเสร็จ นำเข้าที่ประชุมสภากทม.สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 6 เพื่อขอความเห็นชอบ ในวันที่ 23 ก.ย.52

    เปิดประชุมสภาประมาณ 11.00 น. โดยกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธานสภากทม. ตามด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.และคณะ ข้าราชการประจำ ผอ.สำนักและผอ.เขตมาพร้อมพร้อมพรัก

    คราว นี้หัวเรือใหญ่ของข้าราชการ พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม.ไม่ปล่อยให้สภาต้องรอเก้อมารอก่อนเปิดประชุม พร้อมทักทาย ส.ก.แบบยิ้มแย้มแจ่มใส คาดว่าส.ก.ประเดิมชัย บุญชวยเหลือ คงสมใจเสียทีเพราะ อูฐ (ปลัดอูด) อยู่คู่ทะเลทรายแล้ว

    จากนั้น วิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี ในฐานะประธานคณะวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบให้กทม.ขยายเวลาเบิกจ่าย เงินเหลื่อมปี ได้รายงานผลการพิจารณาของคณะวิสามัญฯว่ามีมติ 1.เห็นชอบให้ขยายเวลาเบิกเงินเหลื่อมปีไว้จ่ายในปีงบฯ53 รวม247 รายการ 4,182,570,236.58 บาท

    แบ่ง เป็นเห็นชอบเต็มวงเงินที่ขอขยาย 220 รายการ และเห็นชอบโดยปรับลดจำนวนเงินลงเนื่องจากมีการเบิกจ่ายเงินไปบางส่วน 25 รายการ เห็นชอบให้ขยายเวลาเบิกจ่ายเงินเหลื่อมปีเท่ากับวงเงินที่ก่อหนี้ตามสัญญา 2 รายการ

    2.เห็นชอบให้หน่วยงานถอนรายการเนื่องจากเบิกจ่ายเงินได้ทันวันที่ 30 ก.ย.52 รวม 46 รายการ เนื่องจากบริษัทยกเลิกสัญญา 2 รายการ มีการทบทวนโครงการใหม่ 3รายการ มีการโอนงบฯไปรายการอื่น 3 รายการ มีวัสดุเพียงพอแล้ว 1 รายการ เอกชนดำเนินการแล้ว 1 รายการ รวมทั้งหมดที่ถอนออกไปทั้งหมด 56 รายการ และ 3.ไม่เห็นชอบให้ขยายเวลาเบิกเงินเหลื่อมปี 2 รายการ   

                ทั้ง นี้ คณะกรรมการยังได้ตั้งข้อสังเกตไว้ อาทิ การขอกันเงินเหลื่อมปีของบางหน่วยงานยังทำแบบไม่มีแผนงานขั้นตอนดำเนินการ ไม่ชัดเจน ซึ่งเกรงจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการทำงานในอนาคต    

                จาก นั้นก็มีส.ก.ลุกขึ้นอภิปรายในรายละเอียด และติติงการทำงานถึงสาเหตุที่ไม่มีการนำรายงานของคณะกรรมการวิสามัญฯให้กับ สมาชิกได้ศึกษารายละเอียด ซึ่งครั้งนี้ได้นำมาให้ก่อนการประชุมไม่นานและให้ในวันประชุม ทำให้ส.ก.หลายท่านไม่มีโอกาสอ่านรายละเอียดทั้งหมดก่อน

    พิรกร วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง และธวัชชัย  ปิยนนทยา ส.ก.เขตสาทรว่า ต้องส่งเอกสารให้ก่อนการประชุมอย่างน้อย 3 วัน-1 สัปดาห์ เพื่อให้มีโอกาสได้อ่าน เมื่อมีจุดใดสงสัยจะได้สอบถามหน่วยงานไขความให้กระจ่าง ก่อนที่จะให้ความเห็นชอบ

    เช่นเดียวกับ สมชาย  เวสารัชตระกูล ส.ก.เขตสายไหม ที่ติงเรื่องเอกสารเช่นกันและตั้งข้อสังเกตว่าในการพิจารณาของสภากทม.ไม่ว่า จะเป็นญัตติใดก็มักจะมีปัญหาเรื่องเอกสาร ทำให้มองได้ว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้นำข้อท้วงติงไปปรับแก้ไข ทำให้พูดปัญหาซ้ำ

    ด้าน พิพัฒน์ ลาภปรารถนา ส.ก.เขตบางรัก ว่า จากที่ได้อ่านรายงานพบว่าบางหน่วยงานที่ขอกันเงินเหลื่อมปียังไม่กำหนดแผน การทำงานให้เป็นขั้นตอนที่ชัดเจนเท่าที่ควร จึงไม่มั่นใจว่าขอกันเงินเหลื่อมปีไปแล้วจะปฏิบัติงานได้มีประสิทธิภาพหรือ ไม่

    นอก จากนี้ อยากทราบการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน ซึ่งผู้ว่าฯหลายยุคสมัยหยิบยกมาพูดถึงแต่ก็ยังไม่มีใครแก้ปัญหาอย่างเป็น รูปธรรมจริง ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน แต่กทม.ก็ทำอยู่เพียงศึกษาหาความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งล่าช้ามาก ในการขอกันเงินเหลื่อมปีโครงการนี้ทำตั้งแต่ปีงบฯ50 แต่ถึงปัจจุบันก็ยังไม่คืบหน้า

    ทั้ง นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ชี้แจงยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เนื่องจากเป็นปัญหาสลับซับซ้อน การจะแก้ปัญหาระยะยาวในรูปแบบใดจะต้องหารือกันอีกครั้ง ส่วนระยะสั้นจะแก้อย่างไรก็ต้องเร่งคิด โดยจะใช้งบฯไทยเข้มแข็ง 380 ล้านมาบรรเทาในเบื้องต้นก่อน

                  อย่าง ไรก็ตาม เมื่อมีการลงมติ ที่ประชุมสภามีมติเอกฉันท์ให้ขยายงบฯเหลื่อมปีผ่านโดยใช้เวลาเปิดสภาพิจารณา เพียง 45 นาทีเท่านั้น ทำให้ส.ก.วิพากษ์วิจารณ์กันว่าน้อยเกินไป

 

 

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=47120

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/
http://newsblog9.blogspot.com/
http://bloghealth99.blogspot.com/
http://labour9.blogspot.com/
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น